Monday, December 29, 2014

TCS ஆட்குறைப்புக்கு எதிராக ஒன்றிணைக்கும் அமைப்பு FITE

நேற்று ஒரு பதிவு இட்டிருந்தேன். 25 ஆயிரம் பேரை ஐடி நிறுவனங்கள் வேலையைவிட்டு நீக்கியதற்கு உங்களால போராட முடியவில்லையே என்று. அதற்கு இளந்தமிழகம் அமைப்பில் இருந்து ஒருவர் என்னை தொடர்புகொண்டார். இளந்தமிழகம் அமைப்பு இந்த பிரச்சினையை ஒட்டி மிகத்தீவிரமாக இயங்குவதாக தெரிவித்திருந்தார்.

சில வாரங்களுக்கு முன் தமிழ் நாசர் எனக்கு டிசிஎஸ் layoffக்கு எதிரான facebook eventல் எனக்கு அழைப்பு விடுத்திருந்தார். எனக்கு அது பற்றி நிறைய கேள்விகள் இருந்ததால் நேரில் பேசிக்கொள்ளலாம் என விட்டுவிட்டேன். (அவர் என்னோடு போபால் வந்தவர்.)
நேற்று மாலை 3.30க்கு அதிகாரப்பூர்வமாக Forum for IT employees (FITE) என்ற அமைப்பு துவங்கப்பட்டிருக்கிறது. ஐடி நிறுவனங்களில் பணிபுரிபவர்களுக்கான தொழிற்சங்கம் போல இது இயங்கும்.

இது பற்றி அமைப்பில் இருக்கும் நண்பரிடம் பேசினேன். டிசிஎஸ் ஈவண்டுக்கு உலகம் முழுக்க இருக்கும் சுமார் 200 பேர் மேல் ஆதரவு தெரிவித்திருக்கிறார்கள்.பிப்ரவரி இறுதிக்குள் 25 ஆயிரம் பேரை வெளியேற்ற வேண்டும் என்பது தான் டிசிஎஸ்சின் இலக்கு. அதற்குள் இந்த போராட்டத்தை மிகப்பெரிய அளவில் கொண்டுசெல்ல வேண்டும் என்பது தான் திட்டம் என தெரிவித்தார்.
சமீபத்தில் பெங்களூரை சேர்ந்த ஒரு பெண், ஐடி நிறுவனம் ஒன்று தன்னை வலுக்கட்டாயமாக வெளியேற்றியதற்கு எதிராக வழக்கு தொடர்ந்து அதில் வெற்றியும் பெற்றார். இழப்பீடு கூட பெற்றார். பத்திரிக்கையில் படித்தேன்.

எனவே நிச்சயமாக நம்மால் சட்டப்பூர்வமாக ஜெயிக்க முடியும். நிறுவனங்கள் புத்திசாலித்தனமாக "நாங்களா டெர்மினேட் பண்ணா நிறைய problem வரும். நீங்களே பேப்பர் போட்டுட்டு போயிட்டா பிரச்சினையே இல்ல" என்றெல்லாம் மூளைச்சலவை செய்வார்கள். "நீங்களே அனுப்புங்க.. நான் பாத்துக்கறேன்" என்று சொல்வது தான் புத்திசாலித்தனம்!
FITE அமைப்பு நேற்று பத்திரிக்கையாளர்களை சந்தித்த போது (பட உதவி : visai.in)

இப்போதைக்கு வேலையை விட்டு அனுப்பப்பட்டவர்களை போலவே வேலையில் இருப்பவர்களும் ஒன்றுபடுவதன் மூலம் மட்டுமே கார்பரேட்டுகளுக்கு எதிராக நாம் வெல்ல முடியும். "இல்ல எனக்கு தான் வேலை இருக்கே. நான் ஏன் போராடணும்.. எவன் எக்கேடு கெட்டு போனா எனக்கு என்ன? அவனுக்கு திறமை இல்ல. அதனால வேலைய விட்டு அனுப்பறாய்ங்க" என்றெல்லாம் டுபாக்கூர் விட்டால் உங்களை எந்த அந்நிய சக்தியாலும் காப்பாற்ற முடியாது

FITE அமைப்பை தொடர்புகொள்ள http://fite.org.in/contact-us/

(குறிப்பு : டிசிஎஸ் layoffக்கு எதிரான பெட்டிசனில் கையெழுத்திட்டு ஆதரவை தெரிவியுங்கள் நண்பர்களே
https://www.change.org/p/international-labour-organization-… )

தொடர்புடைய பதிவுகள் : http://www.visai.in/2014/12/30/launched-forum-for-it-employees/

No comments: